กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้ศึกษาดูงานที่รุ่นพี่ทำ
การสอนแบบโครงการ Project Approach
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
เด็ก ๆ จะพูดคุยเรื่องที่อยากเรียน โดยแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกเสนอการทำขนมชั้น
อีกกลุ่มเป็นปลูกดาวเรือง โดยให้เด็ก ๆ ให้เหตุผลว่าทำไมถึงอยากเรียนเรื่องนี้ หลังจากนั้นก็จะสรุปเรื่องที่เด็ก ๆ อยากเรียนที่สุดมาหนึ่งเรื่อง
ต่อมาพอเราได้เรื่องเราก็จะมาถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก ๆ ไม่เพียงแต่ให้เด็ก ๆ พูด ควรให้เด็ก ๆ สื่อออกมาในรูปของศิลปะ หรือชิ้นงานด้วย
พอเราได้ประสบการณ์เดิมของเด็ก ๆ แล้วเราก็มาตั้งคำถามว่าเด็ก ๆ อยากจะรู้อะไรเกี่ยวกับดาวเรืองบ้าง
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ
การหาข้อมูลรวมกันทั้งครูและเด็ก ๆ และตัวครูก็จะมาทำเป็นชาร์ตในแต่ละวัน ๆ
( การเรียนแบบโครงการใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ )
จัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ทำ เช่น ศิลปะ การปั้นดินน้ำมันเป็นดาวเรือง การทำผ้าเช็ดหน้าดาวเรือง
มีกิจกรรมกลุ่ม คือ สวนดอกดาวเรืองของเด็ก ๆ
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ
เด็ก ๆ จะมาตอบคำถามที่ครูเขียนไว้ ตอนเรื่อมโครงการ แล้วก็จะทำการ์ดเชิญ ให้ชมนิทรรศการ
เด็ก ๆ แต่ละคนจะเลือกหัวข้อที่ตัวเองอยากพูด และเด็กทุกคนจะได้พูดทุกคน
![]() |
การ์ดเชิญ |
![]() |
ได้ดาวเรืองมาปลูกด้วย |
การนำมาประยุกต์ใช้
- นำความรู้เพิ่มเติมที่ได้จาก เรื่องการสอนแบบโครงการไปปรับใช้ในการสอนของตนเอง ในอนาคต
การประเมิน
ตนเอง - ตั้งใจดูผลงาน และฟังคำอธิบายของรุ่นพี่
เพื่อน - สนุกสนานกับการชมผมงาน
อาจารย์ - เนื่องจากอาจารย์ติดธุระจึงให้นักศึกษามาดูงานเอง จึงไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น