Learning log 9


กิจกรรม

วันนี้อาจารย์ให้ศึกษาดูงานที่รุ่นพี่ทำ

การสอนแบบโครงการ Project Approach

ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ


เด็ก ๆ จะพูดคุยเรื่องที่อยากเรียน โดยแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกเสนอการทำขนมชั้น 
อีกกลุ่มเป็นปลูกดาวเรือง โดยให้เด็ก ๆ ให้เหตุผลว่าทำไมถึงอยากเรียนเรื่องนี้ หลังจากนั้นก็จะสรุปเรื่องที่เด็ก ๆ อยากเรียนที่สุดมาหนึ่งเรื่อง 

ต่อมาพอเราได้เรื่องเราก็จะมาถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก ๆ ไม่เพียงแต่ให้เด็ก ๆ พูด ควรให้เด็ก ๆ สื่อออกมาในรูปของศิลปะ หรือชิ้นงานด้วย

พอเราได้ประสบการณ์เดิมของเด็ก ๆ แล้วเราก็มาตั้งคำถามว่าเด็ก ๆ อยากจะรู้อะไรเกี่ยวกับดาวเรืองบ้าง 


ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ

การหาข้อมูลรวมกันทั้งครูและเด็ก ๆ และตัวครูก็จะมาทำเป็นชาร์ตในแต่ละวัน ๆ 
( การเรียนแบบโครงการใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ )
จัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ทำ เช่น ศิลปะ การปั้นดินน้ำมันเป็นดาวเรือง การทำผ้าเช็ดหน้าดาวเรือง 
มีกิจกรรมกลุ่ม คือ สวนดอกดาวเรืองของเด็ก ๆ











ระยะที่ 3 สรุปโครงการ

เด็ก ๆ จะมาตอบคำถามที่ครูเขียนไว้ ตอนเรื่อมโครงการ แล้วก็จะทำการ์ดเชิญ ให้ชมนิทรรศการ
เด็ก ๆ แต่ละคนจะเลือกหัวข้อที่ตัวเองอยากพูด และเด็กทุกคนจะได้พูดทุกคน


การ์ดเชิญ











ได้ดาวเรืองมาปลูกด้วย




การนำมาประยุกต์ใช้
- นำความรู้เพิ่มเติมที่ได้จาก เรื่องการสอนแบบโครงการไปปรับใช้ในการสอนของตนเอง ในอนาคต


การประเมิน
ตนเอง - ตั้งใจดูผลงาน และฟังคำอธิบายของรุ่นพี่
เพื่อน - สนุกสนานกับการชมผมงาน 
อาจารย์ - เนื่องจากอาจารย์ติดธุระจึงให้นักศึกษามาดูงานเอง จึงไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น